Ưu và nhược điểm của các phương pháp tán sỏi thận

Phương pháp tán sỏi thận là các phương pháp điều trị tiên tiến đang được áp dụng ngày một rộng rãi hiện nay. Vậy có những phương pháp tán sỏi thận nào và ưu, nhược điểm của chúng ra sao? Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhé.

1/ Phương pháp tán sỏi thận ngoài cơ thể

Phương pháp tán sỏi thận ngoài cơ thể là phương pháp sử dụng năng lượng sóng xung kích hội tụ vào viên sỏi, gây áp lực lên sỏi và phá vỡ sỏi thành các mảnh nhỏ. Sau đó, các mảnh vụn sỏi sẽ được đào thải qua đường nước tiểu.

Vị trí viên sỏi sẽ được xác định bằng kĩ thuật siêu âm hoặc chụp X-quang. Sóng xung kích sẽ đi qua da bệnh nhân mà hoàn toàn vô hại.

Các mảnh sỏi sẽ tự đào thải sau 7 đến 15 ngày mà không cần tác động thêm tác động gì vào cơ thể. Bệnh nhân có thể ra viện ngay sau khi tán sỏi.

f:id:dongycotruyentv:20180718173115j:plain

Phương pháp này thường được chỉ định để tán các viên sỏi có kích thước lớn, nhưng dưới 2cm. Vẫn có thể tán được sỏi 4 – 5cm bằng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể. Tuy nhiên sẽ rất khó tán hết, phải tán nhiều lần, dễ gây tai biến như: nhu mô thận bị tổn thương, tắc niệu quản,…

Sỏi bể thận là vị trí dễ tán vỡ nhất bởi sỏi nằm trong môi trường nước mà nước lại là môi trường mà sóng xung kích truyền tốt nhất. Ngoài ra, cũng có thể dùng phương pháp tán sỏi thận này để tán sỏi nằm ở 1/3 trên niệu quản và đài thận.

Thành phần sỏi khác nhau cũng mang lại kết quả tán khác nhau. Sỏi quá cứng như sỏi cystin hay sỏi quá mềm như sỏi calculmus đều không tán được. Khi tán sỏi struvide sẽ dễ gây nhiễm trùng niệu.

Phương pháp tán sỏi thận ngoài cơ thể này chỉ tán được sỏi có mật độ từ 1 – 2 viên, không tán được sỏi có mật độ dày.

Ngoài ra, phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể này không thể chỉ định điều trị cho phụ nữ đang mang thai, người bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu, nhiễm khuẩn máu, người bị rối loạn đông máu, tắc nghẽn dưới sỏi hoặc người bị suy gan, suy thận.

2/ Phương pháp tán sỏi qua da

Phương pháp tán sỏi thận này sử dụng 1 đường hầm nhỏ để đưa nguồn năng lượng vào tiếp xúc trực tiếp và tán nhỏ sỏi. Vị trí sỏi được xác định bởi việc lọc, rửa liên tục, soi vfa kĩ thuật X-quang.

Sau khi xác định được vị trí chính xác của sỏi thì nguồn năng lượng sóng siêu âm, tia laser hoặc cột khí nén sẽ được đưa đến tiếp xúc với sỏi và tán sỏi thành các mảnh vụn. Các mảnh sỏi này sẽ được gắp hoặc hút ra ngoài.

Sau khi tán sỏi qua da, bệnh nhân có thể xuất viện sau 3 – 4 ngày và sẽ có thể hồi phục sau 7 – 10 ngày.

Ưu điểm của tán sỏi qua da đó là: ít gây đau đớn, người bệnh phục hồi nhanh chóng, chăm sóc hậu phẫu đơn giản, không để sót sỏi, giảm tình trạng nhiễm trùng tối đa, ít gây ảnh hưởng đến thận và tránh được các biến chứng của phẫu thuật mổ mở.

f:id:dongycotruyentv:20180718173210j:plain

Tuy nhiên, vẫn có thể xảy ra một số biến chứng sau điều trị như: thủng bể thận, đại tràng, màng phổi. Nếu tán sỏi quá lớn phải tán nhiều lần, có thể xảy ra chảy máu, nhất là khi chức năng của thận yếu.

Phương pháp này thường được chỉ định để điều trị sỏi có kích thước to hơn 2cm. Có thể tán được những loại sỏi cứng, phức tạp như sỏi san hô và những trường hợp không tán được bằng phương pháp tán sỏi thận ngoài cơ thể.

Phương pháp này chống chỉ định trong các trường hợp: bệnh nhân có vấn đề về đông máu, bệnh nhân có nguy cơ chảy máu nặng nề hoặc bệnh nhân bị cao huyết áp.

3/ Tán sỏi nội soi ngược dòng

Phương pháp tán sỏi thận bằng nội soi ngược dòng sử dụng đường ống tự nhiên (đường dẫn nước tiểu) của cơ thể để đưa nguồn năng lượng vào tiếp xúc với sỏi.

Ở phương pháp này, 1 ống nội soi sẽ được đưa qua đường tiết niệu đến vị trí của sỏi ở thận. Vị trí của sỏi sẽ được xác định nhờ siêu âm và chụp X-quang.

Sau đó, nguồn năng lượng tán sỏi sẽ được đưa qua ống nội soi tới tiếp xúc và phá vỡ sỏi. Nguồn năng lượng thường được sử dụng trong phương pháp tán sỏi nội soi ngược dòng là laser, cột khí nóng hoặc sóng siêu âm.

Các mảnh vỡ sỏi sẽ được gắp ra ngoài bằng kìm hoặc rọ kim loại.

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp tán sỏi thận này là bệnh nhân phục hồi nhanh chóng, có thể ra viên sau khi điều trị 1 – 2 ngày, không có vết mổ nên hạn chế được rất nhiều tai biến không mong muốn.

Thời gian tán sỏi chỉ mất khoảng 50 phút. Phương pháp này có thể tán mọi loại sỏi, có kích thước lớn. Đây được xem như 1 bước ngoặt trong điều trị sỏi thận.

Hi vọng những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn hiểu hơn về các phương pháp tán sỏi thận. Chúc các bạn nhanh chóng điều trị thành công và có sức khỏe thật tốt.