Người bị bệnh sỏi thận có nên ăn rau ngót?

Sỏi thận có nên ăn rau ngót hay không là thắc của rất nhiều người bệnh. Rau ngót là loại rau có tính mát, vị ngọt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Đây là loại rau có tác dụng chữa bệnh rất tốt, tuy nhiên, không phải người bệnh nào cũng có thể sử dụng.

Người mắc sỏi thận có nên ăn rau ngót?

Rau ngót là loại rau cực kỳ tốt cho sức khỏe. Vậy người bị sỏi thận có nên ăn rau ngót không? Rau ngót có tác dụng gì trong việc ngăn chặn và điều trị bệnh sỏi thận? Đó là thắc mắc của rất nhiều người mắc sỏi thận.

Trong Đông y, rau ngót được coi là vị thuốc có tính lạnh, vị ngọt giúp giải nhiệt cơ thể, thanh lọc và loại bỏ độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, rau ngót còn có công dụng khác như: nhuận tràng, sát khuẩn, cầm máu rất tốt. Rau ngót được coi là bài thuốc quý vừa có tác dụng bồi bổ sức khỏe đồng thời giúp chữa bệnh hiệu quả, giúp tăng cường sức đề kháng trong cơ thể.

f:id:dongycotruyentv:20180704155424j:plain

Ngoài ra, rau ngót chứa nhiều vitamin và các chất khoáng, chất đạm có tác dụng hạn chế những rối loạn trong quá trình chuyển hóa canxi tránh gây loãng xương, sỏi thận. Rối loạn chuyển hóa canxi trong cơ thể chính là nguyên nhân gia tăng hàm lượng canxi trong nước tiểu gây sỏi thận.

Người bị sỏi thận nên bổ sung rau ngót trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp bệnh được khống chế và điều trị hiệu quả. Do đó, người mắc sỏi thận có nên ăn rau ngót vì rau ngót. Rau ngót có tác dụng lợi tiểu, tốt cho người bị sỏi thận.

Bài thuốc chữa sỏi thận bằng rau ngót như nào?

Người bệnh có thể nấu canh rau ngót với thịt hàng ngày vừa có tác dụng thanh nhiệt vừa giúp điều trị bệnh sỏi thận rất tốt. Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng rau ngót tươi rửa sạch sau đó xay lấy nước, bỏ bã  để uống cũng giúp mát gan, giải độc hiệu quả đồng thời giúp điều trị bệnh sỏi thận vô cùng tốt.

Rau ngót chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể, giúp hạn chế quá trình chuyển hóa canxi vào nước tiểu, ngăn chặn việc hình thành sỏi thận. Ngoài ra, nước ép rau ngót được coi là bài thuốc lợi tiểu giúp loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể thông qua đường nước tiểu.

Lưu ý khi chữa sỏi thận bằng rau ngót:

Điều trị sỏi thận bằng rau ngót, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống, chế độ dinh dưỡng khoa học để việc chữa trị mang lại hiệu quả nhất. Người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên sử dụng rau ngót để điều trị sỏi thận.
  • Uống nhiều nước, mỗi ngày từ 2-3 lít, chia đều vào các khoảng thời gian trong ngày.
  • Bổ sung đầy đủ hàm lượng canxi cho cơ thể bằng cách uống sữa tươi, sữa chua và các sản phẩm từ sữa.
  • Hạn chế sử dụng những thực phẩm chứa nhiều protein để làm giảm tải cho thận.
  • Ăn nhạt, hạn chế ăn muối.
  • Tích cực ăn nhiều rau xanh và hoa quả để bổ sung chất xơ và vitamin cho cơ thể.
  • Tích cực tập thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng.

Lợi ích khác của cây rau ngót

Ngoài việc giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh sỏi thận hiệu quả, rau ngót còn được coi là những vị thuốc quý có tác dụng chữa một số bệnh sau:

Trị bệnh táo bón

Để chữa bệnh táo bón cho trẻ nhỏ, cha mẹ có thể giã nát hoặc ép nước rau ngót rồi cho thêm một chút mật ong vào khuấy đều. Uống bài thuốc này giúp trị táo bón hiệu quả.

Hạ sốt

Để hạ sốt cho trẻ, phụ huynh có thể sử dụng lá rau ngót để điều trị rất hiệu quả. Lá rau ngót rửa sạch rồi giã nát. Sau đó, cha mẹ lọc lấy nước rồi cho trẻ uống và dùng bã rau ngót đắp lên trán cho trẻ có tác dụng hạ nhiệt, giảm sốt rất hiệu quả, nhanh chóng.

Hạ huyết áp

Người bị huyết áp cao có thể sử dụng rau ngót để chữa bệnh rất hiệu quả. Rau ngót chứa papaverin là một trong những hoạt chất có tác dụng chống lại các cơn co thắt có tác dụng làm giảm huyết áp rất tốt. Người bị máu nhiễm mỡ, người bị tai biến mạch máu não, nghẽn mạch máu có thể sử dụng rau ngót để điều trị bệnh mang lại hiệu quả bất ngờ.
Làm đẹp da

Rau ngót chứa nhiều vitamin có tác dụng làm đẹp da rất hiệu quả. Uống nước ép rau ngót hoặc ăn canh rau ngót nhiều giúp làn da căng mịn, tươi trẻ.

Bài viết trên này giúp người bệnh trả lời câu hỏi sỏi thận có nên ăn rau ngót hay không. Hy vọng người bệnh có thể sớm đẩy lùi bệnh sỏi thận hiệu quả bằng cách sử dụng bài thuốc từ rau ngót.

Bạn đọc có thể khám phá và tìm hiểu thêm về bệnh sỏi thận và cách điều trị tại: 

Bệnh sỏi thận | Đông Y Cổ Truyền Việt Nam