Người bị sỏi thận nên ăn gì?

Sỏi thận là căn bệnh phổ biến thường gặp hiện nay. Chế độ ăn uống không khoa học chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến căn bệnh này, Vậy người bị sỏi thận nên ăn gì để giúp ngăn chặn bệnh hiệu quả đồng thời hạn chế biến chứng nguy hiểm của bệnh?

Chế độ ăn uống dành cho người bị sỏi thận rất đa dạng và phụ thuộc rất nhiều vào thành phần của sỏi. Vậy thực tế người bị sỏi thận nên ăn gì? Bài viết sau đây sẽ giúp người đọc có thêm kiến thức về bệnh.

Bệnh nhân bị sỏi thận nên ăn gì?

Sỏi thận là bệnh hình thành do các chất khoáng, muối không được hòa tan trong nước tiểu mà tích tụ và lắng đọng kết tinh tạo thành sỏi trong thận. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh sỏi  thận. Tuy nhiên chế độ ăn uống không khoa học chính là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh sỏi thận như là: thói quen uống ít nước, ăn mặn, uống nhiều rượu bia, ăn nhiều thực phẩm giàu protein…

f:id:dongycotruyentv:20180703104252j:plain

Vậy người bị sỏi thận nên ăn gì đó là câu hỏi được đặt ra từ rất nhiều người bệnh. Chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp hạn chế sự phát triển của sỏi đồng thời giúp cải thiện, phục hồi chức năng thận.

Dưới đây là một số thực phẩm người bị sỏi thận nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày đó là:

 

  • Nước

 

Người bị sỏi thận nên uống nước đầy đủ, mỗi ngày từ 2-3 lít. Người bệnh không nên uống quá ít nước hoặc quá nhiều nước cùng một lúc mà chia đều vào các khoảng thời gian trong ngày. Việc bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể sẽ giúp các chất cặn bã, muối có trong nước tiểu được hòa tan và không có cơ hội để lắng đọng và tích tụ tạo sỏi. Ngoài ra, việc uống đủ nước giúp tăng lượng bài tiết nước tiểu, từ đó, sỏi có thể thải ra ngoài thông qua đường nước tiểu.

Người bệnh có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng cách uống nước ép hoa quả, nước rau, nước canh thay bằng việc chỉ uống nước lọc.

 

  • Bổ sung canxi

 

Người bị sỏi thận nên bổ sung canxi nghe có vẻ vô lý nhưng đây là cách giúp phòng chống và điều trị sỏi thận rất hiệu quả. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, người bổ sung đầy đủ hàm lượng canxi cho cơ thể ít có khả năng mắc bệnh sỏi thận hơn những người khác. Người bệnh nên bổ sung khoảng 800mg canxi mỗi ngày giúp ngăn ngừa, phòng tránh bệnh sỏi thận hiệu quả. Sức tươi, sữa chua, các sản phẩm từ sữa như bơ và phô mai là những sản phẩm giàu canxi, người dùng có thể ăn hàng ngày.

 

  • Thực phẩm giàu chất xơ

 

Rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt là những thực phẩm cung cấp hàm lượng chất xơ cao. Các loại rau như: bắp cải, súp lơ, cải xanh, rau cần…và các loại hoa quả như: dưa hấu, chanh, bưởi… là những thực phẩm người bệnh nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày giúp đẩy lùi sỏi thận hiệu quả. Việc ăn những thực phẩm giàu chất xơ giúp làm giảm tải cho thận, phục hồi chức năng thận đồng thời giúp tống sỏi ra ngoài cơ thể hiệu quả.

f:id:dongycotruyentv:20180703104349j:plain

Vậy câu hỏi người bị sỏi thận nên ăn gì đã có câu trả lời. Bổ sung những thực phẩm trên sẽ giúp đánh bay sỏi và ngăn chặn sự tái phát của bệnh hiệu quả.

Bạn đọc co thể xem thêm:

Cách chăm sóc và điều trị bệnh sỏi thận

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe, người bị sỏi thận cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm làm ảnh hưởng đến chức năng thận, khiến sỏi phát triển hơn. Cụ thể là:

  • Hạn chế bia rượu và các chất kích thích
  • Thực phẩm giàu protein
  • Muối và các thực phẩm giàu muối

Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo thêm các bài thuốc nam để điều trị bệnh sỏi thận  tại: https://dongycotruyenvietnam.net/bai-thuoc-chua-soi-than

cũng rất hiệu quả. Với những sỏi có kích thước nhỏ, sử dụng các bài thuốc này sẽ giúp sỏi được đẩy ra ngoài một cách nhanh chóng qua đường nước tiểu.

Với những sỏi có kích thước lớn hơn, sử dụng các bài thuốc này sẽ giúp bào mòn sỏi, phá vỡ sỏi thành những sỏi có kích thước bé hơn để chúng có thể tự thải ra ngoài.

Ngoài ra, với những sỏi có kích thước quá lớn, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp Tây y để điều trị bệnh như: tán sỏi qua da, phẫu thuật, mổ nội soi… Những phương pháp này giúp loại bỏ sỏi ra ngoài một cách nhanh chóng tuy nhiên lại dễ tái phát.

Bài viết trên đã trả lời giúp người bệnh câu hỏi “bị sỏi thận nên ăn gì?”. Tùy thuộc vào mức độ bệnh, kích thước của sỏi, người bệnh có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Chúc các bạn mau lành bệnh!