Uống bột sắn sống có bị sỏi thận không?

Uống bột sắn sống có bị sỏi thận không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Bột sắn dây là loại đồ uống rất tốt cho sức khỏe và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu lạm dụng bột sắn dây có thể gây hại cho sức khỏe.

Sỏi thận là căn bệnh không còn xa lạ với nhiều người. Đây là căn bệnh phổ biến gây ra nhiều mệt mỏi, khó chịu cho người bệnh. Bệnh sỏi thận hình thành do các chất muối khoáng dư thừa như canxi, muối oxalate, … không được hòa tan mà lại bị kết tinh, tích tụ tạo thành sỏi trong thận.

Bệnh sỏi thận do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Tuy nhiên, chế độ ăn uống không khoa học, thói quen sinh hoạt không hợp lý, không lành mạnh là nguyên nhân chính gây bệnh.

Uống bột sắn sống có bị sỏi thận không?

Gần đây, có nhiều thông tin cho rằng việc uống bột sắn dây sống sẽ dẫn đến sỏi thận. Do đó, câu hỏi “uống bột sắn sống có bị sỏi thận không?” là thắc mắc của rất nhiều người. Tuy nhiên, thông tin này là hoàn toàn không chính xác và không có cơ sở khoa học.

Bột sắn dây từ lâu được coi là vị thuốc quý có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Bột sắn dây có màu trắng, được chế biến từ củ sắn dây rửa sạch, sau đó xay nhỏ và ngâm nước qua 1 đêm. Gạn bỏ bụi bẩn và nước chua sau đó lọc lấy bột màu trắng rồi đem phơi khô.

f:id:dongycotruyentv:20180714180218j:plain

Trong Đông y cổ truyền việt nam, bột sắn dây  có vị ngọt, tính hàn có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, sinh tân dịch, lợi tiểu, chữa táo bón, hiệu quả. Nhiều người cho rằng bột sắn dây có màu trắng, ở dạng bột nên nghĩ rằng khi uống nước bột sắn dây sống có thể tạo sỏi thận. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Sỏi thận hình thành là do các khoáng chất, muối như oxalate, kali không được hòa tan trong nước tiểu mà bị kết tủa, lắng đọng tạo thành sỏi trong thận. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, bột sắn gồm thành phần chính là tinh bột, không chứa muối, canxi hay kali, do đóm khả năng gây sỏi thận là rất ít. Do đó, người bệnh uống sắn dây sống không có khả năng bị sỏi thận.

Công dụng của bột sắn dây

Từ lâu bột sắn dây đã được sử dụng để trị bệnh rất hiệu quả. Dưới đây là một số công dụng và bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời từ bột sắn dây.

Chữa ngộ độc thức ăn, đại tiện ra máu: Người bệnh có thể sử dụng củ sắn dây và ngó sen tươi giã nát, vắt lấy nước cốt. Sau đó trộn đều hai hỗn hợp này với nhau, uống dần thay nước lọc hàng ngày.

Chữa tình trạng ngực nóng, cồn cào: Sử dụng bột sắn dây và gạo tẻ  ngâm nước 1 đêm rồi đem nấu cháo ăn trong ngày giúp trị bệnh hiệu quả.

Chữa cảm sốt, buồn nôn, nôn mửa, đau đầu: Sử dụng sắn dây, chỉ tử và sài hồ mỗi loại khoảng từ 15-20g đem sắc nước uống hàng ngày.

Chữa cảm nắng, nóng sốt, thiếu nước, nôn ọe: Sử dụng bột sắn dây hòa cùng đường để uống. Hoặc, người bệnh có thể sử dụng sắn dây và đậu ván giã nát rồi đem sắc nước uống trong ngày.

f:id:dongycotruyentv:20180714180346j:plain

Chữa cảm sốt, nhức đầu, phong nhiệt, mụn nhọt, rôm sảy: Sử dụng bột sắn dây pha với nước uống có tác dụng chữa bệnh rất tốt.  

Chữa viêm ruột, chữa đau bụng đi ngoài: Sử dụng bột sắn dây pha cùng đường để uống giúp làm giảm các triệu chứng hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

Bột sắn dây nếu sử dụng đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều bột sắn dây sẽ gây ra những tác dụng phụ với sức khỏe. Do đó, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Mỗi ngày nên uống chỉ 1 cốc nước bột sắn sống.
  • Đối với trẻ em, không nên sử dụng bột sắn dây sống mà nên nấu chín cho trẻ ăn để hạn chế nguy cơ bị lạnh bụng,bị tiêu chảy, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Đối với phụ nữ trong thai kỳ, khi cơ thể đang nóng thì có thể sử dụng nước sắn dây sống giúp làm mát cơ thể, giải nhiệt hiệu quả. Tuy nhiên, khi cơ thể bà bầu đang lạnh, mệt mỏi, bà bầu không nên uống nước bột sắn để ngăn chặn tình trạng tụt huyết áp, động thai.
  • Không nên ướp hoa bưởi với bột sắn dây để không làm ảnh hưởng đến tác dụng của bột sắn dây.

Trên đây là một số thông tin giúp người bệnh có thể dễ dàng trả lời câu hỏi “Uống bột sắn sống có bị sỏi thận không?”. Người bệnh có thể lựa chọn bột sắn dây để điều trị một số bệnh nêu trên rất tốt.

Bạn đọc có thể xem thêm: Người bị sỏi thận nên ăn gì?